Lorem ipsum dolor sit amet consectetur adipisicing elit. Laborum, id.

TẤT TẦN TẬT VỀ CẦU RĂNG SỨ THẨM MỸ

Làm cầu răng sứ là một trong những kỹ thuật phục hình răng phổ biến nhất hiện nay với nhiều những tiện lợi mà cầu răng sứ đem lại, được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, có thời gian thực hiện nhanh chóng. Vậy nên đây sẽ là lựa chọn bạn không nên bỏ qua nếu bạn đang gặp vấn đề về răng và có ý định phục hồi nó. 

 CẦU RĂNG SỨ LÀ GÌ? 

Cầu răng sứ là loại phục hình từng phần cố định dùng để phục hồi một hay nhiều răng bằng cách dùng các răng kế cận, các răng mất làm trụ để mang các răng giả. Cầu răng được nâng đỡ và dán vào các răng thật kế cạnh răng mất còn khỏe. Mỗi một cầu răng gồm 2 mão răng được gắn vào 2 đầu khoảng mất răng và răng giả nằm giữa thay thế cho răng đã mất. Cầu răng được gắn chặt vào các răng trụ bằng xi măng và bệnh nhân không thể tự tháo ra được. Cầu răng có tác dụng duy trì sự ổn định cho cung răng và mặt phẳng nhai, phục hồi chức năng nhai, phát âm và thẩm mỹ. Cầu răng sứ chỉ thực hiện được với những tình trạng răng nhất định. 

 NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ LÀM CẦU RĂNG SỨ 

  • Bệnh nhân trong khoảng từ 20-50 tuổi (có thể cao hơn) 
  • Bệnh nhân đã hoàn toàn sẵn sàng với những quy trình và sự hướng dẫn của bác sĩ để thực hiện phương pháp cầu răng sứ 
  • Cầu răng chỉ áp dụng được cho những trường hợp bệnh nhân bị mất răng những tình trạng răng miệng còn tốt, không mắc các bệnh lý về răng 
  • Hai răng bên cạnh vẫn còn chắc khỏe đủ làm trụ vững cho răng bị mất đi. Cầu răng bao gồm răng thay thế cho răng mất đi và cả 2 chụp răng cho 2 cùi răng khỏe để mài làm trụ giá đỡ cho răng sứ 
  • Vị trí và số lượng các răng trụ phải tương xứng với các răng mất ( tổng số hệ số nhai các răng trụ phải lớn hơn hoặc bằng tổng số hệ số nhai của các răng được phục hồi) 
  • Răng trụ có tủy lành hoặc được chữa nội nha và tái tạo tốt. Răng có nha chu lành mạnh  
  • Khớp cắn của răng tốt, không bị lệch hàm 

 TRƯỜNG HỢP KHÔNG NÊN LÀM CẦU RĂNG SỨ 

  • Bệnh nhân bị sâu răng nặng, gặp nhiều bệnh lý về răng thì răng sẽ không đủ khả năng làm trụ cho răng bị mất. Yêu cầu của răng trụ là chắc khỏe và thân răng to. 
  • Khớp cắn không thuận lợi, hàm bị lệch 
  • Khoảng mất răng quá dài, không đủ số răng làm trụ 
  • Đặc biệt trường hợp mất răng kế bên hoặc răng kế cận là răng số 8 thì không nên thực hiện phương pháp cầu răng này. Việc chỉ có 1 răng làm trụ sẽ khiến cho điểm tựa không được chắc chắn, cầu răng dễ bị yếu đi nhanh chóng.  

 ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA CẦU RĂNG SỨ 

 ƯU ĐIỂM CỦA CẦU RĂNG SỨ 

 ĐEM LẠI THẨM MỸ 

Thiếu răng sẽ làm bạn mất tự tin khi đối diện với mọi người. Cầu răng sứ sẽ giúp bạn giải tỏa nỗi lo lắng bằng cách lấp đầy những khoảng trống trên răng cải thiện nụ cười tự nhiên cho bạn. Nghiêm trọng hơn nếu để lâu dài việc mất răng sẽ bị tiêu xương không có gì để nâng đỡ má làm má hóp vào gây mất cân đối cho khuôn mặt ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ bên ngoài. Thực hiện phương pháp cầu răng sứ sẽ cho răng bạn một vẻ đẹp mới, màu sắc, độ bóng của răng hoàn toàn được cải thiện, kích thước của răng cũng tương đồng với các răng còn lại cho hàm răng được đều đặn. Sau quá trình làm răng bạn hoàn toàn có thể yên tâm sở hữu chiếc răng mới đẹp tự nhiên. 

 CẢI THIỆN CHỨC NĂNG ĂN NHAI 

Việc mất răng không chỉ làm mất thẩm mỹ khuôn mặt bạn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng ăn nhai-một nhu cầu cần thiết trong sinh hoạt của con người. Việc thiếu răng sẽ làm bạn nhai chậm hơn, nhai không kĩ có thể làm giảm hiệu quả và chức năng của tiêu hóa. Vì vậy, khi phục hình răng bằng cầu răng sứ phần mão sứ sẽ được gắn cố định trên răng nên bạn có thể yên tâm ăn nhai thoải mái thậm chí là những thức ăn cứng trước đây bạn không thể ăn được mà không lo răng bị chênh hay lệch lạc. 

 THỜI GIAN THỰC HIỆN NHANH CHÓNG 

So với niềng răng, bọc răng sứ hay cấy ghép implant thì cầu răng sứ là phương pháp phục hình răng nhanh nhất. Kỹ thuật mài răng chỉ cần thực hiện từ 20-30 phút. Và quá trình gắn sứ lên răng và hoàn toàn chỉ từ 2-3 ngày. Việc làm nhanh chóng này sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho những người không đủ thời gian để thực hiện làm răng trong một quá trình dài. 

 TIẾT KIỆM CHI PHÍ 

Thời gian thực hiện nhanh chóng đi đôi với tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân. Phương pháp này so với cấy ghép răng implant có mức giá khiêm tốn hơn nhưng hiệu quả lại rất cao. Đây được xem là giải pháp tối ưu nhất trong trồng lại răng bị mất. 

 TUỔI THỌ CAO 

Cầu răng sứ sau phục hình có tuổi thọ tương đối cao từ 5-10 năm, thậm chí lơn tới 20 năm nếu được chăm sóc và bảo vệ đúng cách 

 NHƯỢC ĐIỂM CỦA CẦU RĂNG SỨ 

  • Để thực hiện phương pháp này bác sĩ phải tiến hành mài răng ít nhất 2 răng kề cận răng bị mất. Mài răng là cách loại bỏ lớp men răng bên ngoài để tạo trụ đỡ cho cầu răng khi gắn răng sứ lên trên. Mài răng làm răng bị yếu dần đi. Nhất là đối với những răng bị sâu, yếu nhưng vẫn dùng phương pháp mài răng thì trong thời gian ngắn sẽ phải tiến hành thay cầu răng mới.  
  • Cầu răng chỉ thay thế cho thân răng mà không ảnh hưởng đến xương hàm nên chỉ có thể áp dụng cho những bệnh nhân có xương hàm chắc khỏe, khớp cắn thăng bằng. Vì vậy đối với những răng bị mất sẽ dẫn đến tình trạng tiêu xương hàm. Bệnh nhân khi đồng ý thực hiện cầu răng sứ nên suy nghĩ về hạn chế này trước khi quyết định tiến hành thực hiện 
  • Trong thời gian dài khi lực cắn tác động vào răng giả của cầu răng có xu hướng làm nghiêng răng đặc biệt khi răng trụ ở phía xa so với nhịp cầu. 

 CÁC LOẠI CẦU RĂNG SỨ 

 CẦU RĂNG SỨ TRUYỀN THỐNG 

Đây là loại cầu răng được sử dụng nhiều nhất. Cầu răng sứ truyền thống gồm 2 mão sứ ở 2 đầu khoảng mất răng và răng giả nằm ở giữ. Bác sĩ sẽ tiến hành mài nhỏ 2 răng ở 2 đầu khoảng trống mất răng và gắn cầu răng sứ lên trên 

 CẦU RĂNG SỨ CÓ CÁNH DÁN 

Là loại cầu răng cố định bằng kim loại đúc có phần giữ với hình dạng tương tự như chụp từng phần và được gắn dính vào men răng trụ bằng xi măng dán riêng biệt. Răng giả được dán vào các răng thật ở hai bên khoảng mất răng bởi cánh dán. Thường được áp dụng cho vùng răng trước là răng cửa và răng nanh.  

 CẦU RĂNG SỨ NHẢY 

Điểm đặc biệt của loại răng sứ này là trụ răng chống đỡ cho răng sứ chỉ nằm 1 bên chứ không phải nằm cả 2 bên của khoảng mất răng. Vì vậy, thích hợp áp dụng cho vùng răng cửa và răng cửa bên vì những vị trí này ít chịu tác động mạnh của lực nhai 

 LỜI KẾT 

Nếu bạn đang tìm một phương pháp phục hồi răng hiệu quả cho chiếc răng bị mất của bạn thì bạn nên tìm hiểu phương pháp cầu răng sứ này vì những lợi ích tuyệt vời của nó đem đến cho hàm răng của bạn sẽ không làm bạn thất vọng. Bên cạnh những phương pháp khác thì cầu răng sứ là giải pháp tối ưu nhất cho phục hồi răng 

 

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *